Năng lực nghề nghiệp là gì? Các công bố khoa học về Năng lực nghề nghiệp

Năng lực nghề nghiệp (hay còn gọi là kỹ năng nghề nghiệp) là khả năng và kiến thức mà một người cần phải có để thực hiện các công việc và nhiệm vụ trong một lĩn...

Năng lực nghề nghiệp (hay còn gọi là kỹ năng nghề nghiệp) là khả năng và kiến thức mà một người cần phải có để thực hiện các công việc và nhiệm vụ trong một lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể. Đây là các kỹ năng, thông qua đó một người có thể hiệu quả trong công việc, đạt được mục tiêu và tiến bộ trong sự nghiệp của mình. Năng lực nghề nghiệp bao gồm cả kỹ năng cơ bản như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian và làm việc nhóm, cũng như kỹ năng chuyên môn và kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực công việc cụ thể.
Thông thường, năng lực nghề nghiệp bao gồm các chỉ số sau:

1. Kỹ năng chuyên môn: Đây là những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong lĩnh vực nghề nghiệp. Ví dụ, một lập trình viên cần biết về ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu, thuật toán và quy trình phát triển phần mềm.

2. Kỹ năng kỹ thuật: Đây là các kỹ năng cần thiết để sử dụng thành thạo các công cụ, phần mềm và thiết bị liên quan đến công việc. Ví dụ, một kỹ sư cơ khí cần biết cách sử dụng các phần mềm thiết kế 2D và 3D, đọc bản vẽ kỹ thuật và làm việc với các máy móc và công cụ.

3. Kỹ năng quản lý thời gian: Đây là khả năng quản lý thời gian một cách hiệu quả và ưu tiên công việc. Kỹ năng này bao gồm việc lập kế hoạch, xác định ưu tiên, phân chia thời gian và thực hiện công việc theo kế hoạch.

4. Kỹ năng giao tiếp: Đây là khả năng hiệu quả trong việc truyền đạt thông tin, lắng nghe và tương tác với người khác. Kỹ năng giao tiếp bao gồm việc viết, đọc, nói và lắng nghe một cách rõ ràng và hiểu quả.

5. Kỹ năng làm việc nhóm: Đây là khả năng làm việc và tương tác với nhóm, đồng nghiệp và đối tác. Kỹ năng này bao gồm việc hợp tác, chia sẻ thông tin, giải quyết xung đột và đóng góp vào mục tiêu chung của nhóm làm việc.

6. Kỹ năng tư duy logic: Đây là khả năng phân tích, vận dụng logic và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống và sáng tạo. Kỹ năng này bao gồm việc phân tích thông tin, suy luận, đưa ra quyết định và tìm ra giải pháp hiệu quả.

7. Kỹ năng tự quản lý: Đây là khả năng lập kế hoạch, tổ chức và quản lý công việc và sự phát triển cá nhân. Kỹ năng này bao gồm việc xác định mục tiêu, đặt kế hoạch, theo dõi tiến độ và đánh giá bản thân để nâng cao năng lực và tiến bộ trong sự nghiệp.

Các năng lực nghề nghiệp có thể khác nhau tùy theo lĩnh vực cụ thể. Khi xác định năng lực nghề nghiệp, việc liên tục học tập, nâng cao và phát triển kỹ năng là quan trọng để duy trì và tiến bộ trong công việc.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề năng lực nghề nghiệp:

Phát triển năng lực cho công nghệ sinh học nông nghiệp ở các nước đang phát triển: Quan điểm hệ thống đổi mới về nó là gì và cách phát triển nó Dịch bởi AI
Journal of International Development - Tập 17 Số 5 - Trang 611-630 - 2005
Tóm tắtCó nhiều quan điểm khác nhau về ý nghĩa của phát triển năng lực liên quan đến công nghệ sinh học nông nghiệp. Trọng tâm của cuộc tranh luận này là liệu nó nên bao gồm phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng nghiên cứu, hay bao gồm một loạt các hoạt động rộng hơn, trong đó có phát triển năng lực sử dụng kiến thức một cách hiệu quả. Bài viết này sử dụng khá...... hiện toàn bộ
#Phát triển năng lực #công nghệ sinh học nông nghiệp #hệ thống đổi mới #nguồn nhân lực #cơ sở hạ tầng nghiên cứu #đa dạng hóa hệ thống #tích hợp hệ thống #chính sách đa chiều
Duy trì năng lực nghề nghiệp tại Ireland: khảo sát quốc gia về thái độ và kinh nghiệm của bác sĩ Dịch bởi AI
BMJ Open - Tập 10 Số 12 - Trang e042183 - 2020
Mục tiêuCác chương trình đảm bảo duy trì năng lực nghề nghiệp (MPC) cho bác sĩ đã được thiết lập ở nhiều quốc gia. Từ năm 2011, bác sĩ ở Ireland đã bị yêu cầu một cách hợp pháp tham gia vào MPC. Một tỷ lệ thiểu số đáng kể đã chậm tham gia vào MPC, phản ánh bản chất tranh cãi của các chương trình như vậy trên toàn cầu. Nghiên cứu này nhằm mô tả thái độ và ...... hiện toàn bộ
#duy trì năng lực nghề nghiệp #MSP #bác sĩ #khảo sát #thái độ #kinh nghiệm #Ireland
Chuyển đổi hệ thống quốc gia về đổi mới của Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp của các viện nghiên cứu và triển khai công nghệ công nghiệp
Trong quá trình chuyển đổi từ một nền kinh tế kế hoạch tập trung sang nền kinh tế định hướng thị trường, hệ thống quốc gia về đổi mới (HTQGĐM) Việt Nam nói chung và các viện nghiên cứu và triển khai (R&D) công nghệ công nghiệp (CNCN) nói riêng cũng đã trải qua quá trình chuyển đổi thể chế để đáp ứng các điều kiện thay đổi do các chính sách của Chính phủ và thị trường tạo ra. Bài viết này...... hiện toàn bộ
#Chuyển đổi cấu trúc #hệ thống đổi mới quốc gia #năng lực học hỏi tổ chức #tạo ra tri thức #viện nghiên cứu và triển khai công nghệ công nghiệp
Các yếu tố cấu thành năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 19 - Trang 21-27 - 2023
Despite the well-established significance of training and fostering human resources for preschool education, the issues of preschool teachers quality and quantity assurance in many localities have not been effectively handled. The results of descriptive statistical analysis, factor analysis with the data from a survey on 242 lecturers, preschool teachers, recruitment managers and parents show that...... hiện toàn bộ
#Competency #professional competency #preschool education #preschool teacher
Định Hướng Nghề Nghiệp Cho Học Sinh Thông Qua Giảng Dạy Các Chủ Đề STEM Về Aldehyd - Axit Carboxylic Dịch bởi AI
Sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế đã đặt ra những yêu cầu mới cho giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực linh hoạt và năng động. Vì vậy, chương trình giáo dục phổ thông cần được cải cách để đảm bảo hội nhập, Tiếp cận thành tựu khoa học hiện đại, phát triển khả năng tư duy, logic sáng tạo và đào tạo khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế. Mục tiêu của ...... hiện toàn bộ
#định hướng nghề nghiệp #phương pháp học tập dựa trên dự án #phát triển năng lực #giáo dục STEM #ứng dụng kiến thức #giảng dạy Hóa học #nghiên cứu sư phạm.
Quy trình đào tạo gắn lí thuyết với thực hành, khoa học cơ bản với khoa học chuyên ngành và nghiên cứu giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông
Tạp chí Giáo dục - - Trang 1-7 - 2021
Từ những yêu cầu đặt ra trong đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông cho thấy việc khớp nối giữa lí thuyết và thực hành, giữa khoa học cơ bản với khoa học chuyên ngành và nghiên cứu giáo dục là cần thiết trong bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp của các giáo viên tương lai. Xuất phát từ yêu cầu đào tạo theo năng lực thực hiện, bài báo đề xuất quy trình đào tạo và trình bày một vài...... hiện toàn bộ
#Quy trình đào tạo #lí thuyết và thực hành #khoa học cơ bản #khoa học chuyên ngành #năng lực nghề nghiệp
Đề xuất khung năng lực nghề nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế
Tạp chí Giáo dục - - Trang 8-12 - 2021
In the current context of educational innovation and international integration, building a professional competency framework for students in the training process in pedagogical schools is essential. The article proposes a career framework orientation for undergraduate student in preschool education consisting of 4 groups: occupational knowledge, occupational skills, occupational ethics, and occupa...... hiện toàn bộ
#Competency #professional competency #educational innovation #preschool education
Đào tạo lái xe ô tô từ góc nhìn giáo dục nghề nghiệp
Tai nạn và ùn tắc giao thông là vấn nạn của toàn xã hội hiện nay. Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô là một trong những yếu tố góp phần giải quyết vấn nạn này. Tuy nhiên, đào tạo lái xe ô tô vẫn có những khác biệt với các quy định và xu hướng chung của giáo dục nghề nghiệp. Chương trình đào tạo lái xe không quy định mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra và không thiết kế theo hướng hình thành năng l...... hiện toàn bộ
#lái xe ô tô #giáo dục nghề nghiệp #chương trình đào tạo #giáo viên #định hướng năng lực
PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP DẠY HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN Ở VIỆT NAM THEO HƯỚNG TÍCH HỢP
Có rất nhiều quan niệm khác nhau về năng lực nghề nghiệp dạy học. Theo chúng tôi, đó là những năng lực thiết yếu của nhà giáo bao gồm: (i) Năng lực trí tuệ nghề nghiệp; (ii) Năng lực thực thi văn hóa nghề nghiệp; (iii) Năng lực thực thi đạo đức nghề nghiệp; (iv) Năng lực hành nghề. Bài viết này phân tích và đưa ra giải pháp phát triển chương trình đào tạo năng lực nghề nghiệp dạy học trong các cơ ...... hiện toàn bộ
#teacher #training #develop #program #integration.
Phát triển năng lực nghề nghiệp thông qua việc xây dựng cộng đồng học tập
Việc xây dựng một cộng đồng học tập trong các trường đại học nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong cộng đồng đó phát triển năng lực nghề nghiệp đã được nghiên cứu và đã đưa đến những kết quả khả quan. Trong bài viết này, một số vấn đề lý thuyết về phát triển năng lực nghề nghi...... hiện toàn bộ
Tổng số: 53   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6